วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2564

ลูกค้าต้องกุมขมับ หากเจอพฤติกรรมยอดแย่ 8 อย่างนี้ของพนักงาน!

การให้บริการของพนักงานมีความสำคัญกับธุรกิจมาก เพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์โดยตรง หากพนักงานให้บริการไม่ดี ลูกค้าก็จะมองแบรนด์ทั้งแบรนด์นั้นว่าไม่ดีตามไปด้วย แม้ว่าพนักงานที่ให้บริการไม่ดีจะมีแค่คนเดียวก็ตาม

วันนี้เราจึงรวบรวม 8 การให้บริการแย่ ๆ ที่ลูกค้าพบเจอได้บ่อย ๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. ไม่มีพนักงานรอให้บริการ

เช่น หากเราต้องการซื้อสินค้าที่ขายอยู่ในบูทขายของ แต่พอไปถึงกลับไม่มีพนักงานยืนรอรับลูกค้าเลย ทำให้ซื้อสินค้าไม่ได้ ลูกค้าจะรู้สึกไม่ดีเพราะเหมือนว่าร้านค้าไม่อยากขายสินค้าให้

2. ให้บริการล่าช้า

บางครั้งเราอาจจะพบว่าพนักงานให้บริการช้าผิดปกติ เช่น การคิดเงิน การทำอาหาร การส่งของ ฯลฯ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ไม่ว่าสาเหตุจะเป็นอะไร ก็ล้วนแต่สร้างความหงุดหงิดให้กับลูกค้าอยู่เสมอ เพราะทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ

3. ลืมออเดอร์ที่เราสั่ง

เช่น เราสั่งอาหารเพิ่มเติมกับพนักงาน แต่เวลาผ่านไปนานก็ยังไม่ได้ พอทวงถามอีกทีถึงได้รู้ว่าพนักงานลืมสิ่งที่เราสั่งไป ทำให้ต้องเสียเวลารอเพิ่มอีก

4. พนักงานแสดงกิริยาไม่เหมาะสม

เช่น พูดจาไม่สุภาพ ไม่มีหางเสียง ยืนเท้าสะเอวหรือกอดอก ชักสีหน้าใส่เมื่อลูกค้าร้องขอบ่อย พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ร้านนี้พนักงานไม่ให้เกียรติลูกค้าเลย

5. ทำผิดแต่ไม่ขอโทษ

ข้อผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และสิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดข้อผิดพลาด คือการขอโทษและแก้ไขให้ถูกต้อง แต่บ่อยครั้งที่พนักงานเลือกที่จะเมินเฉยหรือผลักภาระให้กับลูกค้าเอง เพราะไม่อยากเพิ่มภาระงานให้ตัวเอง หรือหนักกว่านั้นก็แสดงท่าทีไม่พอใจที่ลูกค้ามาร้องเรียนไปเลย


6. นินทาลูกค้า

การพูดจานินทาถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าลูกค้าดันมาได้ยินเข้าจะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะถึงแม้คนที่ถูกนินทาอาจไม่ใช่เราที่ได้ยิน แต่พฤติกรรมนี้แสดงให้เห็นว่าพนักงานไม่ได้มีความจริงใจที่จะให้บริการลูกค้าเลย

7.พาคนรู้จักมาคุยเล่นในร้าน

เราอาจเคยเจอเหตุการณ์ที่ มีคนที่พนักงานในร้านรู้จักกันมาก่อนมาเจอกันโดยบังเอิญ แล้วก็พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน จนไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเอง หรือเลือกให้บริการคนรู้จักคนนี้เท่านั้น นั่นทำให้ลูกค้าอื่นไม่พอใจได้ เพราะได้รับการบริการที่ไม่เท่าเทียมกัน

8. ตั้งใจทอนเงินผิด

พนักงานบางคนอาจทุจริตโดยการคืนเงินทอนให้ไม่ครบ แล้วเก็บส่วนที่เหลือไว้กับตัวเอง ซึ่งถ้าลูกค้าไม่ทวงถามก็จะไม่คืนให้ ถึงแม้เงินทอนอาจเป็นเงินเพียงเล็กน้อย แต่ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะแสดงว่าพนักงานไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า รวมถึงร้านค้าที่พนักงานทำงานอยู่ด้วย


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพฤติกรรมยอดแย่ของพนักงาน ที่ลูกค้าอยากให้ร้านค้าควบคุมพนักงานไม่ให้ทำพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะหากคุมได้ ลูกค้าจะแฮปปี้ทุกครั้งเข้ามาใช้บริการ


คลิปวิดีโอ

shorturl.at/nvQU6

-----


ช่องทางการติดตาม HS Brands Global Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำไมหลายคนถึงสนใจเป็น Mystery Shopper?

หลายคนเลือกทำอาชีพเสริมคือ Mystery Shopper หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ช้อปเปอร์ ซึ่งคนรอบข้างอาจสงสัยว่าทำไมเพื่อนๆ ของเขาจึงสนใจเป็น Mystery...